วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

ประเภทเครื่องมือประมง

     เครื่องมือประมง    

          ในการทำการประมงนั้น เครื่องมือทำการประมงหรือเครื่องมือจับสัตว์น้ำถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุด ในการนำสัตว์น้ำจากแหล่งต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์ ทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ เศรษฐกิจทางด้านการประมงจะดีขึ้นมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับเครื่องมือและอุปกรณ์ในการทำการประมงเป็นอย่างมาก เครื่องมือทำการประมงมีอยู่มากมายหลายชนิด และมีวิธีการใช้ที่แตกต่างกันไป การใช้เครื่องมือประมงอย่างมีประสิทธิภาพจะสามารถจับสัตว์น้ำ ได้ในปริมาณมากและใช้ได้ในระยะเวลายาว คือ ต้องรู้จักใช้ให้ถูกสถานที่ ถูกเวลาและตรงกับความต้องการใช้ประโยชน์จากสัตว์น้ำจริง ๆ เพื่อไม่ให้สัตว์น้ำถูกทำลายโดยไม่จำเป็น ซึ่งจะส่งผลให้ทรัพยากรสัตว์น้ำอันมีค่าจะสูญสิ้นไปในอนาคต
      การทำการประมงในทะเลสาบสงขลา ดำเนินการแบบเพื่อยังชีพ ชนิดของเครื่องมือประมงที่พบได้โดยทั่วไป สามารถแยกได้เป็น 2 ประเภท คือ เครื่องมือประมงประจำที่และเครื่องมือประมงไม่ประจำที่ ซึ่งรายละเอียดของเครื่องมือแต่ละชนิดมีดังนี้
 

      เครื่องมือประมงประจำที่ หมายถึง เครื่องมือประมงประเภทที่ใช้ลงหลัก พัก ผูก ขึง รั้ง ถ่วง หรือวิธีอื่นใด อันทำให้เครื่องมือและส่วนประกอบอยู่กับที่ในเวลาทำการประมง และทำการจับสัตว์น้ำตรงจุดที่ตั้งเครื่องมือนั้น ๆ ทุกครั้งหรือซ้ำที่เดิม โดยไม่มีการเคลื่อนย้ายส่วนประกอบของเครื่องมือไปบริเวณอื่น เช่น เครื่องมือโป๊ะ โพงพาง เป็นต้น
      เครื่องมือประมงไม่ประจำที่ หรือประเภทเคลื่อนที่ หมายถึง เครื่องมือประมงประเภทที่ขณะทำการประมงเครื่องมือดังกล่าวมีการเคลื่อนที่ และห่างออกไปจากตำแหน่งที่เริ่มต้น ด้วยแรงของกระแสลม กระแสน้ำ คน หรือเครื่องยนต์เรือ เช่น อวนลากชนิดต่าง ๆ อ้วนล้อมจับ คราดหอยลาย อวนติดตาชนิดเคลื่อนที่ เป็นต้น

  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น